Tiêu điểm

Trên đường du xuân, ôtô hỏng xử lý kiểu gì?

Những kinh nghiệm dưới đây giúp bạn xử lý tốt khi bất ngờ ôtô của bạn bị hỏng khi đang trên đường đi du xuân.

Xử lý khi xe hết xăng

Đi đường dài, trên những cung đường lạ hoặc thưa dân cư, bạn cần có một can xăng dự trữ trên xe. Ngay cả khi chỉ có một can không cũng rất hữu ích khi phải xin xăng xe khác hoặc vẫy xe đến trạm xăng gần nhất.

peugeot-3008-48.jpg

Cách tốt nhất là hãy dành thời gian xem xét lộ trình để có thể nắm được vị trí của các trạm bơm nhiên liệu, đồng thời tính được trước xem đoạn nào có khả năng hết xăng cao để đổ đầy bình trước đó.

Xử lý khi xịt lốp

Trước chuyến đi xa, bạn nên cố gắng, dù là một lần, tự học cách thay lốp xe hoặc nhờ những người có kinh nghiệm hướng dẫn. Điều này giúp bạn không cần trông chờ vào sự giúp đỡ của những người khác khi xảy ra sự cố.

jaguar-and-rover-7.jpg

Không phụ thuộc vào mác xe đang đi, trên xe của bạn luôn luôn cần phải có: Cờ-lê mở ốc bánh xe, kích, bơm và lốp dự trữ - đề phòng lốp xe bị sự cố trên đường.

Xử lý khi xe chết máy

Nếu xe chết máy khi đang chạy, bạn hãy cài số 2, xe sẽ giật một vài lần và trong đa số trường hợp sẽ lại nổ máy. Điều quan trọng là nên để ý đến chân ga hơn để tránh chết máy một lần nữa. Tương tự như vậy, xe sẽ nổ máy nếu được xe khác kéo bằng dây kéo, nếu động cơ nổ, xe sẽ giật mạnh hơn hẳn. Để tránh gây bất ngờ cho các xe khác, khi kéo xe nên bật đèn báo sự cố.

nissan-navara-np300-sl-4.jpg

Nếu xe chết máy và khựng lại, bạn có thể di chuyển vào lề đường, đến chỗ thoáng nhờ ắc-quy nếu như không muốn đẩy xe. Cách thực hiện như sau: Cài số 1, thả tất cả các chân ga, côn, phanh và xoay công tắc khởi động. Xe sẽ chạy nếu tiếp tục giữ chìa khoá ở vị trí đó. Tất nhiên, không nên lạm dụng cách này, nhưng trong trường hợp cần thiết có thể di chuyển xe vào vỉa hè, hoặc bằng cách đó ra khỏi vũng nước sâu.

Xử lý khi động cơ quá nóng

Khi đang chạy xe nếu thấy kim chỉ nhiệt độ bắt đầu tăng nhanh, nghĩa là động cơ đã quá nóng. Bạn đừng vội tắt máy ngay, cách tốt nhất nên thực hiện lúc đó là hãy dừng xe về số “0” (mo) và chờ nhiệt độ giảm hãy tắt máy, rồi kiểm tra xem nước làm mát có thiếu hoặc cua-roa quạt gió có trùng không.

1-147723.jpg

Nếu hết nước, đổ thêm vào và tiếp tục chạy xe. Nếu không có nước làm mát, có thể dùng nước khoáng không có ga, thậm chí là nước thường. Còn nếu cua-roa trùng thì phải điều chỉnh đủ độ căng. Chú ý an toàn khi mở nắp két nước, tránh không để nước sôi bắn vào mặt.

Theo Anh Đức (Autodaily.vn/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào